Icon Icon Icon
Hành chính công - Gỡ nút thắt trong đầu tư
Cập nhật: 12/03/14 03:06 pm

Nằm ở cửa ngõ Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tỉnh Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển. Để biến tiềm năng thành hiện thực, thời gian qua tỉnh luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, trong đó chú trọng xây dựng Trung tâm Hành chính công (HCC) nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng, bên phải) kiểm tra Trung tâm Hành chính công tỉnh, ngày 3-3-2014.
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng, bên phải)
kiểm tra Trung tâm Hành chính công tỉnh, ngày 3-3-2014.

Đến Trung tâm HCC thành phố Uông Bí vào một ngày đầu tháng 3, chúng tôi khá ấn tượng bởi cách bài trí nơi làm việc, nơi tiếp công dân hợp lý, thuận tiện cùng với thái độ ứng xử, phục vụ tận tình của cán bộ Trung tâm đối với người dân đến giải quyết các TTHC. TP Uông Bí cùng với TP Móng Cái, TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn là 5 đơn vị cấp huyện triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử gắn với việc xây dựng Trung tâm HCC theo chủ trương của tỉnh. Trung tâm HCC của thành phố là một trong 2 đơn vị đầu tiên của tỉnh (cùng với TP Móng Cái) được khánh thành và triển khai áp dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động (từ đầu tháng 8-2013). Trong năm 2013, Trung tâm HCC thành phố Uông Bí đã tiếp nhận 2.333 hồ sơ thuộc 8 lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay (10-2-2014), Trung tâm tiếp nhận 677 hồ sơ và đã giải quyết đúng hạn 898 hồ sơ (đảm bảo 100%, cả hồ sơ luỹ kế). Hiện nay, có 82 thủ tục với 9 lĩnh vực được áp dụng tại Trung tâm. Hoạt động của Trung tâm được cải tiến theo hướng đơn giản hoá về hồ sơ, quy trình giải quyết và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết TTHC, bước đầu tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc và tạo mối quan hệ tốt giữa cơ quan hành chính với tổ chức, cá nhân. Ông Trần Văn Côi, ở phường Phương Đông, TP Uông Bí cho biết: “Tôi thường xuyên phải đi giải quyết các thủ tục hành chính và rất hài lòng về cung cách làm việc của cán bộ Trung tâm. Đến đây, tôi đã được cán bộ của Trung tâm tận tình hướng dẫn cách tra cứu các thông tin để làm thủ tục, hồ sơ cần thiết phải hoàn thiện. Việc trả hồ sơ của Trung tâm cũng rất đúng hẹn, đúng quy trình nên đã giúp tôi kịp thời hoàn thiện, xử lý nhiều thủ tục phục vụ nhu cầu đột xuất của gia đình”.

Theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều người dân vào Trung tâm giải quyết thủ tục ngoài việc được cán bộ hướng dẫn, họ còn nhận được sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại. Thông qua hệ thống máy kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ, hay hệ thống máy tính đã giúp người dân, doanh nghiệp chủ động tra cứu danh mục các TTHC, giám sát việc thực hiện các TTHC đảm bảo đúng quy trình, tiến độ trong tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ.

Theo đồng chí Mạc Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm HCC thành phố Uông Bí, phương châm mà Trung tâm hướng đến đó là phục vụ người dân và doanh nghiệp với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, chuyên nghiệp và chính xác. Trung tâm phấn đấu đưa 70% TTHC vào giải quyết trong năm 2014 và đến năm 2015 sẽ đưa 100% TTHC (tương ứng 200 danh mục) vào giải quyết tại Trung tâm.

Là cửa ngõ giao thương quốc tế về thương mại, dịch vụ, du lịch và cũng là địa phương đông dân cư và nhiều doanh nghiệp hoạt động nên nhu cầu giao dịch và giải quyết các TTHC của các tổ chức và người dân trên địa bàn TP Móng Cái cao hơn so với nhiều địa phương khác. Khai sinh cùng thời điểm với Trung tâm HCC thành phố Uông Bí, đến nay Trung tâm HCC thành phố Móng Cái đã phát huy tốt vai trò trong giải quyết các TTHC cho tổ chức và cá nhân. Qua quá trình rà soát các TTHC, thành phố Móng Cái đã được UBND tỉnh ban hành quyết định công bố 78/229 TTHC giải quyết tại Trung tâm HCC của thành phố. Trong năm 2013, Trung tâm đã tiếp nhận 3.828 hồ sơ; đã giải quyết xong 3.640 hồ sơ trả cho công dân, đạt 95%. Từ 15-1 đến 15-2-2014, Trung tâm đã tiếp nhận 456 hồ sơ; đã hoàn thành và chuyển trả cho tổ chức, công dân trong kỳ (cả hồ sơ luỹ kế) là 624 hồ sơ. Ngoài việc duy trì vận hành tốt hoạt động, Trung tâm HCC thành phố Móng Cái đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các thủ tục, quy trình giải quyết công việc, tiếp tục lựa chọn các TTHC có đủ điều kiện đưa vào Trung tâm để giải quyết. Cùng với đó, Trung tâm chú trọng quản lý sử dụng có hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào hoạt động; tăng cường số lượng, nâng cao năng lực, chất lượng chuyên môn, phẩm chất của đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại đây. Cùng với 2 thành phố trên, dù chưa khánh thành nhưng Trung tâm HCC thành phố Cẩm Phả đã vận hành thử nghiệm. Tính từ ngày 16-1 đến 6-3-2014, số hồ sơ mà Trung tâm tiếp nhận là 1.635, đã giải quyết 1.086 hồ sơ, đảm bảo đúng hạn gần 95%.

Hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư, mục tiêu hoạt động của Trung tâm HCC của tỉnh cũng như Trung tâm HCC các địa phương là lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là bước đột phá trong cải cách TTHC. Việc xây dựng chính quyền điện tử và Trung tâm HCC là quyết tâm của cả hệ thống chính trị với phân cấp quyền phê duyệt, cấp phép theo nguyên tắc “Một thẩm định, một phê duyệt” nhằm hạn chế tối đa tầng, nấc trung gian trong giải quyết các TTHC. Hiện nay, Trung tâm HCC của tỉnh và các địa phương còn lại đang khẩn trương chuẩn bị công tác tổ chức cán bộ có đủ điều kiện về phẩm chất, năng lực; tích cực hoàn thiện phần mềm điện tử, hệ thống thiết bị CNTT, cơ sở vật chất, chuẩn hoá các bộ TTHC để đưa vào hệ thống. Vừa qua, Trung tâm HCC của tỉnh đã tổ chức cho cán bộ làm việc tại Trung tâm tham gia khoá tập huấn về thực hành, thao tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên phần mềm chính quyền điện tử. Theo kế hoạch, sau thời gian tập huấn, Trung tâm sẽ vận hành thử trên cơ sở dữ liệu thật nhằm giúp cán bộ sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm chính quyền điện tử. Dự kiến trong tháng này, Trung tâm sẽ bố trí đoàn đi học tập kinh nghiệm trong xây dựng, triển khai Trung tâm HCC của TP Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) và sẽ khánh thành Trung tâm vào ngày 26-3 này.

Để xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư tại Quảng Ninh, theo chủ trương của tỉnh, tới đây sẽ thành lập Trung tâm HCC tại tất cả các địa phương trong tỉnh.

Nguyễn Huế

Nguồn: baoquangninh.com.vn

BAN XÚC TIẾN VÀ HỖ TRỢ ĐẦU TƯ TỈNH QUẢNG NINH

Tầng 2, khu Liên cơ quan số 2, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hà, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

Tel: 033.3533686 - Fax: 033.3533586

Email: ipa@quangninh.gov.vn

Copyright IPA Quang Ninh © 2013